Thứ Tư, 15 tháng 7, 2009

Nhà tiên tri - part 4

Chuyện dự đoán chuyện gì xảy ra trong tương lai là một câu chuyện không phải có gì là mới.
Cách đây khoảng 5-6 thế kỷ, chính xác là đầu thế kỷ XIX, có một nhân vật là Nostradamus đã dự đoán rất chính xác một số việc xảy ra cho đến tận ngày hôm nay. Ông ta viết tổng cộng 1000 lời tiên tri và có những lời tiên tri chính xác đến từng chi tiết: (do để tránh bị nghi ngờ là dị giáo, một vấn đề có thể dẫn đến bị thiêu sống, 1000 lời tiên đoán của Nostradame được viết dưới các quadstraint (thơ 4 câu), được pha dưới 2 ngôn ngữ Latin và Hy Lạp cổ).

Tiên đoán "The YOUNG LION WILL OVERCOME THE OLD ONE" để nói rằng vua ANh trong cuộc chiến hoa hồng sẽ bị chết trong một cuộc giao đấu. Một ví dụ khác là khi tiến đoán về "Hitor", một người con nước Đức khi đứng dậy cất tiếng nói thì ai cũng nghe theo, người đó chính là Hitler. Tức là về mặt chữ cái chỉ sai ít nhiều trong tên. Đặc biệt hơn nữa, thậm chí Nostradame còn dự đoán chính xác sự kiện năm 1963, tổng thống vĩ đại của Hoa Kỳ, Kennedy bị ám sát tại sân bay, đồng thời Nostradame cũng dự đoán đúng cái chết của Abraham Lincoln, của cả thượng nghĩ sĩ Edward Kennedy (em trai John Frank Kennedy).

Điều được lưu truyền về Nostradame là khi vào thế kỷ XVII, cách mạng tư sản Pháp nổ ra, rất nhiều những kẻ đào mồ đã tiến hành khai quật những khu mộ của người nhà giàu, trong đó có mộ của huyền thoại Nostradame. Theo kí sự ghi lại thì trên cổ của bộ xương Nostradame có một tấm bảng bằng đồng đề chính xác ngày ngôi mộ của ông bị đào lên. Hơn thế nữa trong 1000 lời tiên tri có cả một tiên đoán "ai động vào bộ xương đầu tiên sẽ chết". Người đào mộ đó theo cải biến thì sử dụng chiếc sọ của Nostradame để uống rượu, thách thức lời tiên tri và chết dưới một viên đạn lạc.

Một câu chuyện nhỏ thời trẻ của Nostradame là khi ông nhìn thấy một người ăn **** đứng uống nước ở giếng chợ, thì ông tiến tới quì xuống và hôn lên gấu áo của người ăn xin. Mọi người rất ngạc nhiên không hiểu vì sao Nostradame lại làm như vậy thì sự thực sau đó gần 10 năm, người ăn **** đó trở thành St. Pius the FIFTH (tức là giáo hoàng Thiên Chúa (ngang hàng với Bennedict XVI hiện nay)).

Tóm lại một người sống ở thế kỷ XV dự đoán đủ mọi chuyện từ Napoleon, xử trảm hoàng hậu Marie Antoinette, cách mạng tư sản Pháp, hai cuộc chiến tranh TG, thảm sát người do thái tại các trại tập trung, bom nguyên tử được thả xuống Nagasaki và Hiroshima thì chắc chắn những lời dự đoán về tương lai của tiên tri hiện nay (có uy tín) chắc chắn là điều đáng quan tâm.

Đi vào tính lí luận của vấn đề có hai thứ chúng ta nên nghĩ cho kỹ. DUY LÝ hay DUY LINH. Về lý mà nói, tương lai thực ra là sự tích hợp nhiều xác xuất của các việc làm đang thực hiện trong hiện tại. Nếu như chúng ta thu thập được thật nhiều biến cố, nắm được đầy đủ các biên độ biến thiên của các biến cố đó thì tự nhiên các xác suất đó ngày càng thu nhỏ lại về trường hợp và tăng cao hơn về tính thực tiễn. Đó hoàn toàn là duy lý. Duy Linh thì ngược lại, đó là lòng tin của con người vào sự vận động của vũ trũ, của trái đất. Không phải chỉ là sự tin vào chúa, vào những sự siêu nhiên mang tính tưởng tượng mà tin vào sự ngẫu nhiên, sự bảo toàn của tự nhiên. Cho rằng những điều đó sẽ thay đổi nỗ lực con người, nhân bất trịthiên.

Nếu duy linh thì chúng ta coi như đầu hàng, về nhà chờ chết:D. Nhưng nếu duy lý để nhìn vào một ví dụ là: "Chiến tranh thế giới thứ III" sẽ nổ ra. Vậy nếu làm một suy nghĩ có tính khoa học, "Chiến tranh" là gì, "CT thế giới" là như thế nào? "ai là người sẽ gây ra cuộc chiến" và quan trọng nhất "vì sao gây ra chiến tranh"? Chiến tranh là hành động trên mức xung đột của sự tham gia của vũ khí dẫn đến sự bỏ mạng của một số lượng người (mà tuỳ theo mức độ sẽ phân cấp qui mô cuộc chiến).

Những khái niệm cứng nhắc đó trong khoa học chính trị đem ra nói chỉ là sự hài hước, nhưng khi nhìn vào thực tế, bạn hãy hỏi vậy thì ai có thể gây ra chiến tranh và gây ra vì điều gì? và một câu hỏi đặc biệt quan trọng nữa là những cơ chế quyền lực hiện nay sẽ răn đe các cội nguồn cuộc chiến ra sao? Trả lời tất cả các câu hỏi đó không bao giờ là dễ:D, với tất cả những gì mình biết thì khả năng đó ngày hôm nay là cực thấp: liên minh đa phương và bom nguyên tử là hai thứ đáng chú ý.

Rồi bên cạnh đó là các xu hướng toàn cầu hoá, dân chủ trải rộng, hoạt động nhân đạo bên cạnh sử phát triển của mạng lưới hai loại thực thể là các tổ chức phi chính phủ (các NGOs) và các công ty đa quốc gia (Transnational Corporation)...trong cái trào lưuđó, lợi ích được đem ra tính toán, họ là những người nắm những nguồn tiền tệ lưu thông cực lớn trong trung chuyển quốc tế, liệu họ có cổ vũ chính phủ tham gia chiến tranh hay không là một câu hỏi thú vị:DHay Napoleon đã từng nói rằng: "Trung Hoa là một con rồng đang ngủ yên, nhưng nếu một ngày kia nó thức dạy, nó sẽ làm rung chuyển cả thế giới".

Một câu nói vào thế kỷ XVI khi Trung Hoa đóng cửa với thương mại nhưng ngày hôm nay thì khác? Liệu sư phát triển kinh tế vũ bão của kinh tế có kịp khắc phục những yếu kém trong tổ chức chính phủ và cơ chế pháp luật? Hay câu chuyện Tibet, Đài Loan? Lục Won ít nhất là người đã tìm hiểu về TQ khoảng 5-6 năm, thì khẳng định, người TQ không có ý định "thay đổi cán cân quyền lực" thế giới với Hoa Kỳ và Phương Tây:D. Họ đang tự cứu chính mình, dùng sức mạnh kinh tế để tạm thời bảo đảm sự ổn định chính trị.

Chuyện đó nói đến đây thôi.

Nhưng nhớ rằng tất cả chỉ là đang nói đến "các biến cố" và "sự giao động biến thiên" của các biến cố. Nhưng khi nhiều các biến cố đạt những giá trị bất kỳ tạo nên những đường đồ thị kỳ lạ thì con người cũng không thể nào tưởng tượng được hết các xác suất. MỘT TAY CHE CẢ BẦU TRỜI e vẫn chưa thế có được:))

Tai lieu suu tam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét